Chế tác đá trang sức cũng được gọi là mài ngọc, là qúa trình theo đó một viên đá thô sẽ được cắt mài, đánh bóng thành một viên đá trang sức. Qúa trình này làm cho viên đá sẽ có một hình dạng nhất định làm nổi bật sự lấp lánh và màu sắc của nó cũng như cho phép nó có thể dễ dàng đặt vào một món đồ trang sức.

Cắt mài theo hình khối trái lê ( Pear Cut ) 

  • Số lượng các mặt phẳng được cắt cho kiểu chế tác này là 71.  Đây là một kiểu chế tác lai ghép, kết hợp giữa kiểu oval và marquise, nó có hình dáng giống như một giọt nước lấp lánh.
  • Một viên đá chế tác kiểu này được đánh giá là đẹp khi các mặt cắt xếp thành hàng giống như các đai vòng. Có thể còn phải tuỳ thuộc vào tính chất quang học của mỗi loại đá, nhưng tỷ lệ hợp lý cho hai chiều dài và rộng thường là 1,5:1 đó là tỷ lệ hoàn hảo cho một viên đá tuyệt đẹp.

Trang sức đá quý pear brillintan1

  • Khi nạm vào nhẫn đeo tay, nó làm cho bàn tay có cảm giác thon và dài hơn, kiểu cắt viên đá này cũng phù hợp khi sử dụng cho dây chuyền và bông tai.
  • Màu sắc của viên đá cũng tạo nên hiệu ứng đáng kể khi sử dụng hình khối chế tác này.

Trang sức đá quý pear cut1

  • Một thông tin khác, viên kim cương được chế tác lớn nhất thế giới Cullinan ( được gắn trên cây vương trượng của Hoàng Gia Vương Quốc Anh) được chế tác cắt theo kiểu Pear.
  • Cũng có người gọi kiểu chế tác này là hình chiếc lá, giọt nước nhưng theo chúng tôi hình trái lê là chính xác hơn.

Trang sức đá quý 9fe165894503dd459b39e196891292e1

Mài cắt theo hình khối tám cạnh ( Octagon Cut )

  Trang sức đá quý 3609e0b4ef983f1a086657432a0c25bb
  • Số lượng mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 53. Đây là một dạng của mài cắt theo bậc nhưng có 4 góc được cắt vát bằng nhau khiến cho hình chữ nhật trở thành hình tám cạnh. Các mặt phẳng mài cắt được chạy song song với chu vi của viên đá. Kiểu chế tác này được phân biệt với kiểu Emerald ở điểm duy nhất là khoảng cách các bậc ở phần chóp nho ra của viên đá không hoàn toàn phải bằng nhau.
  • Với kiểu chế tác này màu sắc của viên đá đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá vẻ đẹp của viên đá. Xu hương lột tả toàn bộ màu sắc của viên đá được thể hiện rõ nhất trong kiểu chế tác này.

Cắt mài theo hình khối Emerald ( Emerald cut )

Trang sức đá quý 3655878316c95d8cf4ea0131413f84eb 

  • Kiểu chế tác này đặc biệt phù hợp với loại đá Emerald ( Ngọc lục bảo ). Số lượng mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 50. Thoạt đầu nhìn kiểu chế tác này chúng ta thấy chúng tương đối giống với kiểu chế tác hình vuông ( hoặc hình chữ nhật ) nếu nhìn từ trên xuống với các góc được làm vát. Đây có thể là một kiểu chế tác tuyệt đẹp với các mặt phẳng được sắp xếp là các bước giảm cấp cho phần chóp nho ra của viên đá. Chính điều này làm viên đá lấp lánh với mọi góc nhìn. Đây cũng là một kỹ thuật chế tác kiểu “ Step cut “ tức là làm giảm kích thước viên đá theo từng bậc với bốn mặt có xu hướng thuôn dài. Mỗi bước giảm của viên đá luôn đôgf tâm, có đủ chiều rộng với tỷ lệ tương tự như bậc thang. Kiểu chế tác này phân biệt với kiểu chế tác tám cạnh ( octagon ) ở điểm các bước giảm luôn có kích thước bằng nhay ở phần chóp của viên đá. Những mặt phẳng ở các cạnh chéo của  viên đá nếu nhìn theo hình chiếu bằng sẽ tạo ra hiệu ứng như có rất nhiều hình dạng khác nhau. Thông thường tỷ lệ chiều dài và chiều rộng của viên đá chế tác theo kiểu này là 1:5:1 đến 1:75:1
  • Như kiểu chế tác Octagon màu sắc của viên đá đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo nên vẻ đẹp cho viên đá sau khi chế tác.
  • Chế tác Emerald được phát triển đặc biệt cho ngọc lục bảo để giảm thiểu ảnh hưởng của áp lực tác dụng lên viên đá trong quá trình chế tác và bảo vệ viên đá cho khỏi sứt mẻ vì đá Emerald khá mềm. Tuy nhiên, ngày nay với kỹ thuật chế tác hiện đại đã giảm thiểu điều này và nó được sử dụng cho rất nhiều các loại đá khác nhau.

Cắt mài theo hình khối bầu dục ( Marquise cut )

Trang sức đá quý 3e536cc224c9b65b54e3216a178d08ae

  • Số lượng mặt cắt phù hợp cho kiểu chế tác này là 57. Kiểu chế tác này có tên gọi tiếng anh Marquise hay Navette trông giống như quả bóng bầu dục nếu nhìn từ trên xuống và nó trông có vẻ dài hơn so với kiểu chế tác Oval. Tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng thường là 2:! . Điều quan trọng là làm sao để viên đá sau khi chế tác không quá mỏng khiến cho ánh sáng có thể đi xuyên qua phía sau viên đá khiến cho viên đá mất đi khả năng phản xạ ánh sáng. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được với các loại đá sẫm màu, và tỷ lệ trên có thể thay đổi với từng loại đá.
  • Kiểu chế tác này luôn tạo cho viên đá có màu sắc và sáng sáng rực rỡ. Nó rất phù hợp cho các đồ trang sức kiểu solitaire ( loại trang sức chỉ nạm một hạt duy nhất ) hoặc được bổ xung thêm các viên đá khác nhỏ hơn.
  • Một điều khá thú vị là kiểu chế tác này được lấy cảm hứng từ nụ cười quyễn rũ của Công Tước Madame de Pompadour một người tình nổi tiếng của vua Louis XV.

Cắt mài theo hình  khối đệm cổ ( Antique Cushion Cut )

Trang sức đá quý 0a7c60941b51e297c50a185394a32c06

  • Từ Antique được bắt nguồn từ tiếng Latin “ Antquis “ có nghĩa là cổ điển ( classic ) do đó kiểu chế tác này có thể hiểu một cách tương đối là chiếc đệm cổ điển. Số lượng mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 64.
  • Một số tài liệu nước ngoài còn gọi kiểu chế tác này là “ The Old Miner” hoặc “ Old European” . Mới nhìn qua viên đá chế tác theo kiểu này, bạn có thể liên tưởng tới những chiếc đệm ghế sofa thời kỳ cuối thế kỷ 19 ở Châu Âu.

Trang sức đá quý tanzanite cushion

  • Kiểu chế tác này dễ dàng được nhận ra với các vết cắt mài sâu và rộng. Chúng tối đa hoá được sự phản xạ ánh sáng của viên đá.

Cắt mài theo hình khối Công chúa ( Princess Cuts )

Trang sức đá quý princess cuts 

  • Số lượng mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 76. Về mặt kỹ thuật, kiểu chế này là một biến thể của kiểu chế tác Brilliant với số lượng mặt phản xạ anh sáng nhiều hơn. Độ sâu của viên đá có kiểu chế tác này thông thường ở mức độ từ 70-78%, với hình dạng sắc nét và các góc không mài. Các vòng mặt kiểu Brilliant được định hướng vuông góc với phần chóp nhô ra. Đây là kiểu chế tác tương đối đổi mới và  thường được nạm trên các nhẫn đính hôn theo phong cách solitaire ( Loại trang sức chỉ đính 1 hạt duy nhất )
  • Với một chiếc nhẫn được nạm hạt đá với kiểu chế tác này, nó tôn lên vẻ đẹp của đôi bàn tay với các ngón tưởng như thuôn và dài hơn. Thậm chí ở một số món trang sức viên đá chế tác theo kiểu này thường được đặt ở giữa và tô điểm thêm mỗi bên một viên chế tác kiểu tam giác.
  • Với hình khối này việc chế tác viên đá từ thô đến hoàn thiện sẽ giảm đi đáng kể trọng lượng của nó ơi hình khối và các mặt hoàn thiện của nó. Tuy nhiên bù lại thì hiệu quả phản xạ ánh sáng của viên đá được đẩy lên tối đa.
  • Những hiệu quả về ánh sáng sự phản xạ ánh sáng, độ rực rỡ của kiểu chế tác này không phải hoàn toàn giới hạn trên kim cương mà nó cũng làm cho hầu hết các loại đá quý khác trở nên long lanh và quyễn rũ hơn nhiều lần.
  • Bởi vì số lượng các mặt cắt nhiều hơn nên viên đá thường trở nên lấp lánh và rực rỡ rất nhiều so với các kiểu chế tác khác.
  • Kiểu chế tác này rất hiệu quả với các loại đá có màu sáng và trong. Cùng với kiểu Antique Cushion chúng tối đa hoá được mức độ phản xạ ánh sáng của viên đá.
  • Chế tác kiểu Barion là tiền thân của Princess Cuts và được phát minh khoảng hơn 30 năm trước đây bởi Basil Watermeyer ở Johannesburg. Với sự hết hạn của các bằng phát minh sáng chế độc quyền trong khoảng hơn 10 năm qua về kiểu chế tác Barion, điều này đã đẫn đến có rất nhiều viên đá được chế tác theo phong cách này và gọi chung là Princess Cuts.

Cắt mài theo hình khối trái tim ( Heart Shape )

Trang sức đá quý heart cut diamond

  • Số lượng mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 59. Thực chất hình trái tim chính là hình quả lê với một mặt lõm hàm ếch ở phía đầu viên đá. Tỷ lệ thông thường giữa chiều dài và chiều rộng của viên đá chế tác theo kiểu này nằm trong khoảng 1-1, 1:1  lớn nhất cũng là 1,2:1
  • Trái tim không cần phải giải thích nhiều đó là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

Trang sức đá quý 840f8573a34982686aede9e258585f27

  • Hầu hết các viên đá được chế tác theo hình trái tim đều ở dạng gần tròn.

Cắt mài theo hình khối Briolette ( Briolette cut )

Trang sức đá quý 566745f526a92c7e6efefca8d3633a9f 1

  • Xuất phát từ một từ tiếng Pháp “ Brilliant” , Brilliant có nghĩa là rực rỡ , Sparking – Lấp lánh và “ Brignolette quả mận khô nhỏ.
  • Hình khối Briolette là một hình quả lê được bao phủ với các mặt mài và phần kết thúc là một điểm nhọn nó có thể trông giống như một giọt nước với số lượng các mặt cắt hợp lý cho kiểu chế tác này là 84.
  • Số lượng mặt mài tăng lên khiến cho viên đá sẽ có vẻ đẹp rực rỡ hơn,. Hãy nhìn hình dạng của các kiểu chế tác này, đó là một hình khối thuộc loại khó chế tác nhất, nó đòi hỏi một sự hoàn hảo đồng nhất từ trên xuống dưới.
  • Kiểu chế tác này được phát triển từ kiểu chế tác Rose, được biết đến từ thế kỷ 14 hoặc sớm hơn. Không có thông tin nào chắc chắn về thời điểm ra đời của kiểu chế tác này. Có một số người tin rằng ở Ấn Độ vào thế kỷ 12 có những viên kim cương chế tác theo kiểu này. Rất hiếm kim cương được chế tác theo kiểu này, chủ yếu kiểu chế tác này được áp dụng cho đá màu.
  • Đá quý chế tác kiểu Briolette được tìm thấy trong đồ trang sức từ thời đại Victoria, Edwaedian và Art Deco. Ngày nay chế tác Briolette rất phổ biến trong những đồ trang sức thời trang. Chúng được gắn trong bông tai dây chuyền và mặt dây chuyền.

Mài cắt theo hình khối Cabochon ( Cabochon Cut )

Trang sức đá quý f090889da7e839704864436896a1d01c

  • Từ Cabochon có nguồn gốc từ tiếng Pháp cổ “ Caboche” có nghĩa là người đứng đầu. Một viên đá chế tác Cabochon có nghĩa là được đánh bóng với mặt đáy bằng hoặc hơi cong và phía trên cong tròn hình chỏm cầu hoặc mái vòm. Theo phong cách truyền thông Cabochon thường có hình Oval nếu nhìn từ trên xuống.
  • Với các biến thể của các phong cách thời trang hiện đại các Cabochon ngày nay còn có thể có hình tam giác hoặc chữ nhật.
  • Cabochon thường viết tắt là Cabs là hình thức lâu đời và phổ biến nhất trong chế tác đá quý. Thực tế, chế tác kiểu này chỉ gồm bước định hình và đánh bóng không bao gồm khâu mài cắt. Trong thời kỳ cổ đại đây gần như là lựa chọn duy nhất bởi sự hiểu biết hạn chế về cấu trúc tinh thể của các loại đá.
  • Đá mài kiểu Cabochon được sử dụng làm đồ trang sức, thường chạm khắc lồi lõm, và cũng được sử dụng trong việc mài dũa các viên đá chữa bệnh. Ngày nay chế tác Cabochon được áp dụng cho các loại đá có độ trong suốt hạn chế ( Turquoise, jade, agate…) hoặc là các viên đá xấu có nhều bao thể vùi ( Sapphire mờ đục, ruby hay ngọc lục bảo) hoặc loại đá có bè mặt cong sẽ làm nổi bật đặc điểm đặc biệt như màu ánh kím, hiệu ứng mắt mèo, hoặc hiệu ứng ngôi sao …

Mài cắt theo kiểu Millennium Cut

Trang sức đá quý 2f484962f655f2970ddbd6ac509ae7c4

  • Kiểu mài cắt này có số lượng mặt cắt lên tới 100 một con số đáng kinh ngạc. Kiểu chế tác này được giới thiệu bởi Rogerio Graca vào năm 1999 và nó được đặt tên là Milennium như một biểu tượng về sực độc đáo và thử thách trước thềm thiên niên kỷ mới. Đôi khi kiểu chế tác này bị nhầm lẫn với kiểu Concave ( mài lòng chảo ) nhưng cũng dễ nhận ra bởi các mặt cắt của chúng.
  • Thời gian để chế tác một viên đá kiểu này thông thường gấp khoảng 18 lần so với chế tác kiểu khác. Có 624 mặt trền phần chóp và 376 mặt trên phần đỉnh bằng của viên đá, trong đó mỗi mặt cần phải được xử lý từ 1 – 4 lần trong quá trình mài và đánh bóng.

Cắt mài theo kiểu lòng chảo lõm ( Concave Cut )

Trang sức đá quý dc8d0046958e9a36f2616fb7bfa74ada

  • Cắt lòng chảo lõm là các mặt khía cạnh hình nón ba chiều áp dụng cho phần chóp của viên đá tạo ra thêm chiều sâu cũng như chiều dài và rộng. Thay vì các khía cạnh đướcuwj tham gia của một góc chúng được thể hiển là một đường rãnh. Chiều thứ ba này cho phép viên đá khúc xạ ánh sáng tốt hơn, do đó tối đa hoá sự rực rỡ của nó. Cắt lòng chảo cũng phân phối ánh sáng đồng đèu hơn, tạo cho viên đá một ánh sáng nội tại đồng nhất.
  • Trong khi Doug Hoffman được cấp bằng sáng chế công nghệ cắt lòng chảo vào đầu những năm 1990, người bạn của ông Richard Homer được biết đến như người hoàn thiện kỹ thuật của cắt lòng chảo. Trong khi làm việc vào học để hướng tới một Bằng Địa Chất, Homer đã bắt đầu chế tác đá quý vào năm 1974 để giúp chi trả học phí của mình. kể từ đó, thiết kế của ông đã giành được 15 giải thưởng chế tác của Hiệp Hội thương mại đá quý Mỹ ( AGTA )
  • Không phải tất cả đá quý được có hiệu ứng tốt từ kiểu chế tác lòng chảo. Tối ưu hoá màu sắc và ánh sáng luôn luôn là việc xem xét đầu tiên trong việc chế tác đá quý, mặc dù kim cương tăng lên đến 100% độ rực rỡ khi mài lòng chảo, các đá quý đậm như Ruby đều có thể xuất hiện các điểm tối và kém hấp dẫn. Một bất lợi của việc chế tác lòng chảo là nó tốn kém, đắt đỏ hơn đáng kể so với các kiểu chế tác truyền thông. Điều này là do sự hao hụt kích thước và quá trình chế tác và giờ công lao động của nghệ nhân chế tác.
Chúc các bạn tìm được kiểu chế tác đá phù hợp .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *